Kĩ sư/Nhân viên:
- Đảm bảo chất lượng sản phẩm QA (Quality Assurance Engineer/Staff)
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm QC (Quality Control Engineer/Staff)
Khi nhắc đến công
việc của nhân viên QA hoặc QC trong các công ty, nhà máy, nhiều người thường
chưa hiểu rõ tính chất công việc của họ. Cả 2 lĩnh vực QA và QC đều là mảng
giám sát chất lượng nhưng tính chất và công việc của họ là hoàn toàn khác nhau.
QA là gì?
QA (Quality
Assurance) là bộ phận đảm bảo chất lượng. Bộ phận QA chịu nhiệm quy định khâu
nào cần phải kiểm tra chất lượng sản phẩm; sản phẩm phải đạt được mức độ nào
thì sẽ được công nhận là chính phẩm, những lỗi nào sẽ quy ra là thứ phẩm, những
chi tiết nào được xem là phế phẩm; kiểm tra sản phẩm theo tiêu chuẩn, phương
pháp nào và dùng dụng cụ, máy móc gì để kiểm tra.
Nhiệm vụ trước hết
của họ là xây dựng sổ tay quy trình về các hệ thống quản lý chất lượng tại nhà
máy họ làm việc như tiêu chuẩn ASME, hệ thống ISO 9001…
Thí dụ điển hình,
quy trình hệ thống chất lượng của một công ty đang áp dụng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2008 thông thường sẽ được chia làm 4 cấp độ như sau:
Cấp I: Sổ tay chất
lượng trong đó viết đầy đủ chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng của công
ty.
Cấp II: Quy trình
hệ thống chất lượng.
Cấp III: Các quy
trình áp dụng hay hướng dẫn công việc cho sản phẩm hoặc chi tiết gia công đang
gia công.
Cấp IV: Các biểu
mẫu, rất quan trọng vì đây là bằng chứng để người quản lý chất lượng có thể
dùng nó truy tìm các điểm không phù hợp của hệ thống hay truy tìm nguồn gốc sản
phẩm, vv….
Từ tiêu chuẩn ban
đầu ấy, bộ phận QA sẽ :
-
Đánh
giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng hàng năm của công ty;
-
Tham
gia các hoạt động cải tiến sản xuất;
-
Phối
hợp với bên sản xuất khi có khách hàng đánh giá công ty;
-
Lưu hồ
sơ và các chứng nhận năng lực theo quy trình và quy định (Ví dụ: các báo cáo hồ
sơ hoàn thành dự án);
-
Đánh
giá nhà cung cấp, thầu phụ thực hiện các công việc tại của công ty;
-
Thực
hiện việc huấn luyện cho các bộ phận liên quan về việc áp dụng hệ thống, tiêu
chuẩn và quy trình cũng như những thay đổi của hệ thống và quy trình cho phù hợp
với yêu cầu thực tế.
QC là gì?
QC (Quality
Control) là bộ phận quản lý chất lượng, trong nhiều nhà máy người ta còn gọi là
bộ phận KCS (Kiểm tra-Chất lượng-Sản phẩm). Bộ phận này trực tiếp làm công tác kiểm tra các sản phẩm thực tế
trong từng công đoạn của sản xuất. Nhân viên QC sẽ giám sát các công đoạn sản
xuất và ở khâu thành phẩm để kiểm tra chất lượng của các sản phẩm. Từ khâu kiểm
tra chất lượng, nhân viên QC sẽ phân sản phẩm ra 3 loại: chính phẩm, thứ phẩm,
và phế phẩm.
Công việc của
nhân viên QC là
-
Lập kế
hoạch kiểm tra,
-
Lưu hồ
sơ các hạng mục kiểm tra,
-
Lập
các báo cáo về sự không phù hợp xảy ra trong quá trình kiểm tra,
-
Lập
các báo khắc phục và phòng ngừa trong quá trình sản xuất, kiểm tra,
-
Báo
cáo với bộ phận QA về tình hình chất lượng sản phẩm.
Nhân viên QC đòi
hỏi phải có những kiến thức chuyên sâu về sản phẩm đang làm, hiểu nội dung bản
vẽ, thứ tự các công đoạn sản xuất, giám sát thường xuyên và trực tiếp tại hiện
trường sản xuất,…Người làm QC phải
có ý thức trách nhiệm cao vì bộ phận QC chính là bộ phận quan trọng để một sản
phẩm đạt chất lượng tung ra thị trường tiêu thụ.
Như vậy,
+ QA là bộ phận
bao quát, chịu trách nhiệm tổng thể về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo
chất lượng.
+ QC là bộ phận
thực hiện những quy định, hướng dẫn của QA, kiểm tra chất lượng cụ thể của sản
phẩm hoàn thiện hay các công đoạn trong sản xuất.
Bên cạnh những
kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường làm việc, việc học hỏi từ các chuyên
gia, cập nhật những kiến thức chuyên ngành sẽ giúp các nhân viên QA/QC nâng cao
trình độ và giúp triển khai công việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.
Related Posts