Menu

About
  • Thơ thẩn land (3)

    • - Câu chuyện còn dang dở
    • - Chút thơ tình gửi gió
    • - Sưu tầm
  • Phim ảnh (2)

    • - Phim hoạt hình
    • - Phim hài
  • Học thổi tiêu (2)

    • - Giới thiệu về tiêu trúc
    • - Tự học thổi tiêu từ A-X
  • Cảm âm nhạc Việt Cảm âm nhạc Hoa Hướng dẫn cài Aspen HYSYS

    Một vài bài viết linh tinh (4)

    • - Sơ sơ về võ thuật
    • - Danh bạ web về kinh tế
    • - Danh bạ web đọc/ tải sách
    • - Danh bạ web tìm việc làm
  • Menu

    ^^ My world ^^

    Vương quốc nhảm nhí của Đạt

    • Home
    • Thơ thẩn land
      • Câu chuyện còn dang dở
      • Chút thơ tình gửi gió
      • Sưu tầm
    • Tiêu trúc từ A -> X
      • Giới thiệu về tiêu trúc
      • Hướng dẫn thổi tiêu
      • Cảm âm nhạc Việt
      • Cảm âm nhạc Hoa
    • Về ngành hóa học
      • Sinh viên ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Tài liệu ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Học hóa -> Làm gì? Ở đâu?
    • Photography
    • About
    Go
    Home » học thổi tiêu » Cấu tạo của Động Tiêu - Dong Xiao

    Cấu tạo của Động Tiêu - Dong Xiao

    1.2.         Cấu tạo động tiêu :

    1.3.1.                    Nguyên liệu làm động tiêu:

    Trước đây người ta thường chế tạo tiêu bằng một đoạn ống nứa, ống rùng hiếm khi làm bằng ống trúc vì trúc đốt ngắn, không thể đẹp hơn nứa hoặc rùng. Đôi khi tiêu được làm bằng gỗ cứng đã được chạm khắc và làm rỗng, hoặc có thể được làm bằng đồng. Tuy nhiên hiện nay đã có nhiều thay đổi trong quan điểm chế tạo, rất nhiều loại trúc, nứa hoặc thuộc họ tre trúc đã được dùng để làm tiêu, có thể nói mỗi loại vật liệu đều cho ra những âm sắc đa dạng khác nhau. Ngoài ra tiêu hiện nay không chỉ làm từ một khúc nứa, trúc mà có thể chia thành 2, 3 khúc và có khớp nối đồng.


    Thân cây tiêu Tàu thường là những cây trúc già, tròn và được uốn thẳng. Trung Quốc có rất nhiều loại tre trúc được sử dụng để làm tiêu (hơn 10 loại) tùy nhiên có 3 loại chính đó là:
    -         Trúc tím (Zizhu): là loại trúc phổ biến nhất để làm tiêu Xiao. Trúc tím không quá dày, không qua cứng, thớ trúc nhỏ, sự chênh lệch trong trong nhỏ. Vậy nên trúc tím thích hợp để làm tiêu. Trúc tím có 3 màu chính là màu tím đen, màu đen đốm và màu vàng loang.
    -         Các loại trúc trắng (tre vàng): loại trúc này ít được sử dụng để làm tiêu, nó thích hợp để làm sáo Dizi hơn.
    -         Trúc đốm (Xiangfei Zhu): là loại trúc có các yếu tố rất thích hợp để vừa làm sáo Dizi vừa làm tiêu. Loại trúc này có màu nền trắng vàng với các đốm như giọt nước mắt trên thân. Loại trúc này khá giống trúc tím, nhưng khắc phục được nhiều nhược điểm của trúc tím. Tùy nhiên, loại trúc này khá hiếm nên có giá thành cao.

    Thân cây tiêu Trung Quốc cũng có thể làm bằng gỗ, kim loại, ngọc, nhựa giả ngọc … Khớp nối trên cây tiêu Tàu được làm bằng đồng hoặc inox có nhiệm vụ tách cây tiêu làm 2 – 3 khúc để nó gọn gàng hơn. Ngoài ra khớp nối còn giúp người chơi có thể kéo ra để hiệu chỉnh cao độ âm thanh. Đây là sự khác biệt giữa tiêu sáo Việt và tiêu sáo Tàu (trên các loại tiêu sáo Trung Quốc khác cũng thường có khớp nối). Ở Việt Nam, ít người chế tạo được khớp nối. Tiêu tàu thường được quấn dây và khắc chữ, đuôi cây tiêu có bọc nhựa giả ngọc hoặc giả sừng có tác dụng trang trí, một số cứng hơn có tác dụng bảo vệ cây tiêu chống nứt vỡ. Một số người chơi buộc một dây tua rua dạng túi thơm để lủng lẳng từ một trong những lỗ thoát hơi ở dưới, hoàn toàn cho mục đích trang trí.

    Thân cây tiêu Việt thường được làm chủ yếu từ những cây trúc nứa Việt già, tròn và được uốn thẳng: trúc Bắc – trúc Gia Bình, trúc Đà Lạt, nứa nam – bắc (các loại nứa có lòng to và độ dày phù hợp), một số được làm bằng gỗ hoặc nhựa, kim loại, … cũng có thể là trúc tím (trúc tím thường được nhập từ Trung Quốc hoặc một số được lấy từ một số vùng ở Việt Nam như Sapa). Loại trúc này thường được lấy ở Gia Bình, mốt số cây trúc có chất âm hay hơn được lấy ở Đà Lạt, đặc biệt là cây trúc Hóa Long cho ra âm sắc rất đầm và vang. Tuy nhiên, trúc Bắc cho màu âm êm và đều quảng hơn. Động tiêu Việt thường để mộc hoặc trang trí thô sơ, mộc mạc, một số được khắc chữ và hoa văn hoặc sơn. Động tiêu Việt thường chỉ có một khúc, không có khớp nối, có rất ít người chế tạo được khớp nối cho sáo và tiêu, đặc biệt là đối với trúc nứa và càng ít người chế tạo được khớp nối chất lượng (nếu chế khớp nối không tốt sẽ làm âm thanh bị ảnh hưởng).
    https://tieusao.net/cac-loai-dong-tieu.html
    https://tieusao.net/dong-tieu-trung-quoc.html
    https://tieusao.net/dong-tieu-viet-nam.html

    1.3.2.                       Các bộ phận cơ bản của tiêu: huyệt thổi, lỗ bấm, lỗ thoát hơi

    a)           Hình dáng chung:

    Ống tiêu thường có đường kính từ 2 đến 2,5 cm … dài 40cm đến hơn 1m, có trường hợp ở Trung Quốc người ta làm tiêu dài hơn 3m và 3 người mới có thể sử dụng được. Còn ở Việt Nam có thầy Hồ Bằng làm tiêu tone A3 dài hơn 1m. Phổ biến nhất là dài khoảng 550mm tính từ đầu ống tiêu đến đuôi ống. Ống có khi thuôn tròn đều nhưng cũng có khi ống thân trên nhỏ, thân dưới của ống to, nghĩ là lổ phát âm to và cột hơi to và phía thân trên ống nhỏ. Nguyên lí chung càng to âm càng trầm, càng nhỏ âm càng cao.

    b)    Huyệt thổi:

    Tiêu thường chỉ có một lỗ thổi nhỏ thường hình bán nguyệt (hình chữ U hoặc V hoặc lai giữa U và V, tì cằm để thổi) do nghệ nhân khoét hai bên gờ miệng. Trong trường hợp này phải tì đầu ống Tiêu có lỗ thổi vào cằm để bịt đầu ống. Có nơi làm bằng ống nứa một đầu có mấu, để không phải tì cằm. Đôi khi người ta cũng có thể cải biên khoét rộng lỗ thổi ra, thậm chí là gần hết đầu ống (xem hình)

    Shakuhachi của Nhật Bản, có nguồn gốc xuất phát từ tiêu Trung Quốc nhưng miệng thổi của shakuhachi có một cạnh sắc để chống lại chiều thổi, gọi là Utaguchi. Đó là khác biệt căn bản giữa Xiao với Shakuhachi, một điểm khác biệt nữa là Shakuhachi có 5 lỗ, còn Xiao thường có 6-8 thậm chí là hơn 10 lỗ. Những người mà chơi cả hai nhạc cụ cho là Shakuhachi khó điều khiển hơn là xiao
    http://nguyendinhnghia.net/Theory/html/BaivietTieu.htm

    Miệng thổi của Shakuhachi
    Lỗ thổi hình bán nguyệt của Tiêu



    Đầu thổi của Tiêu được sữa đổi
    Đầu thổi dạng mở rộng nhất của Tiêu




    c)     Lỗ bấm:

    Tiêu thường có 6-8 lỗ bấm hình tròn nằm dọc theo lỗ thổi (có thể ở phía trước hoặc phía sau tùy cách bố trí) và một lỗ định âm bên dưới. Hình dáng lỗ có thể tròn(cho âm ấm, tiết kiệm hơi), hoặc lỗ ovan (cho âm vang, tốn hơi nhiều hơn). Ngày xưa Tiêu được khoét các lỗ theo thang âm bảy cung chia đều, nay khoét theo thang âm bình quân luật. Có nhiều loại Tiêu mà tên gọi căn cứ vào âm thấp nhất: Tiêu Ðô; Tiêu Rê; Tiêu Mi… để sử dụng tùy theo giọng của từng bản nhạc.

    Có nhiều cách bố trí lỗ bấm trên thân tiêu:
    -         6 lỗ bố trí kiểu: 5-1 (5 lỗ phía trước, 1 phía sau)
    -         6 lỗ bố trí kiểu: 4-1-1 (4 lỗ trước, 1 lỗ bên cạnh, 1 lỗ phía sau)
    -         6 lỗ bố trí kiểu: 4-2 (4 lỗ trước, 2 lỗ sau)
    -         8 lỗ (bát khổng) bố trí kiểu: 6-1-1 (6 lỗ trước, 1 lỗ sau, 1 lỗ bên)
    -         8 lỗ (bát khổng) bố trí kiểu: 4-2-2 (cải tiến từ hệ gốc 4-2)
    -         10 lỗ (cải tiến từ hệ gốc 4-2)
    -         11, 12 lỗ (cải tiến từ tiêu hệ 10 lỗ)

    Ví như hệ 6 lỗ bấm kiểu bố trí 5-1: 5 lỗ khoét thẳng hàng với lỗ thổi, còn 1 lỗ nằm ở mặt sau cho ngón cái của tay trái sử dụng. Sở dĩ phải khoét lỗ bấm ở phía sau vì ống tiêu dài, đường kính rộng, muốn đạt được các âm theo yêu cầu, các lỗ bấm phải khoét cách xa nhau, nếu 6 lỗ đều khoét trên một hàng thẳng, các ngón tay không đủ sức giang ra để bấm.

    d)    Lỗ thoát hơi:

    Lỗ âm cơ bản (lỗ thoát hơi, lỗ định âm) và lỗ treo nếu có thì thường nằm ở cuối ống Tiêu (lỗ định âm chính nên để 1 lỗ to bằng lỗ bấm lỗ thoát hơi đặt dưới khoảng 1/2 cung, tùy chiều dài đuôi mà có thể thêm bớt lỗ thoát hơi nhưng đừng nên đục nhiều quá, có thể để 2 hoặc 4 hoặc 6 lỗ)

    Lỗ định âm nếu đúng nghĩa thì trên cây sáo chỉ có 1 thôi, ví dụ một cây sáo tone đô thì lỗ định âm chính là nốt đồ (bịt hết các lỗ bấm), đến lỗ thứ nhất (mở 1 lỗ bấm dưới cùng) phát âm nốt rê, vậy lỗ định âm là lỗ ở phía đuôi gần với lỗ bấm dưới cùng nhất, các lỗ phía sau nó có nhiệm vụ thoát hơi khi đuôi sáo dài,còn không có cây sáo nào không có lỗ định âm. Trên tiêu cũng tương tự như vậy.

    Lỗ định âm có cần thiết không?

    Flute và Shakuhachi không hề có 1 lỗ định âm nào mà vẫn lên hết 3 bát độ rất ngọt ngào, không thiếu 1 nốt nào cả (thậm chí nuốt trọn vẹn 1/2 quãng 4). Ngoài ra các nhạc cụ bộ gỗ với cấu tạo bằng gỗ thì chỉ là 1 cái ống rỗng chứa khí nhưng nếu nó cấu tạo bằng kim loại thì nó sẽ khác vì khi các cột khí dao động nó sẽ cộng hưởng với tần số dao động riêng của kim loại để cho ra 1 âm sắc khác, vì vậy khi nói : "Khi nào kiểm soát được lòng trong 1 cách tuyệt đối thì lỗ định âm ko còn ý nghĩa nhiều về chuẩn độ, ví dụ tự làm lệch bát độ lên, hoặc xuống, rồi chỉnh lại được cân bằng, làm được thì sẽ hiểu hơn về tre trúc và sẽ bỏ hết cái khái niệm là trúc hay hơn nứa hay tre hay hơn trúc hay nhựa hay hơn trúc, ... định âm hay ko định ", tuy chưa kiểm chứng được nhưng cũng là định hướng hay cần nghiên cứu thêm về vật liệu làm tiêu sáo. Bởi các cây shakuhachi đều có can thiệp vào lòng trong  bằng cách đắp thêm hoặc nạo bớt đi để đạt được độ chuẩn khi thổi lên các bát độ cao. Với những cây Professional Jiari Shakuhachi, lòng trong được đắp bằng một loại bột keo (Tonoko) va sơn bóng để tạo một định dạng (bore profile) chuẩn dễ dàng lên được bát độ 3.
    http://1x.damsan.net/forums/p/7180/64614.aspx
    http://tieusao.com/topic/8366980/1/

    1.3.3.                Phân loại động tiêu:


    Phân loại theo
    Có các loại
    a)      Hệ bấm (số lỗ bấm và cách bấm)
    -       Hệ 6 lỗ kiểu 5-1
    -       Hệ 6 lỗ kiểu 4-2
    -       Hệ 6 lỗ kiểu 4-1-1
    -       Tiêu bát khổng (8 lỗ) 6-1-1
    -       Tiêu bát khổng (8 lỗ) 4-2-2
    -       Tiêu 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ
    b)      Nguồn gốc
    -       Theo quốc gia: tiêu Việt Nam, tiêu Trung Quốc, shakuhachi Nhật Bản
    -       Theo vùng miền: trúc Bắc – trúc Gia Bình, trúc Đà Lạt, trúc Hóa Long, trúc tím SaPa …
    c)       Tone tiêu
    -       Tiêu tone Đô C4
    -       Tiêu tone Rê C4
    -       Tiêu tone Si B3
    -       Tiêu tone Si giáng Bb3
    d)      Chất liệu làm động tiêu
    -       Tiêu trúc: trúc tím, trúc trắng, trúc đốm …
    -       Tiêu nứa
    -       Tiêu nhựa
    Nguyễn Minh Đạt
    Add Comment
    học thổi tiêu
    Monday, April 16, 2018

    facebook

    twitter

    google+

    fb share

    About Nguyễn Minh Đạt

    Related Posts
    < Previous Post Next Post >

    Admin

    My photo
    Nguyễn Minh Đạt
    "Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi ..."
    View my complete profile

    Trang

    • Trang chủ
    • Phim hoạt hình
    • Giới thiệu về tiêu
    • Học thổi tiêu
    • Cảm âm nhạc Việt
    • Cảm âm nhạc Hoa
    • Nhạc Hàn xẻng bất hủ 8x-9x
    • Hướng dẫn cài đặt Aspen HYSYS
    • Tổng hợp Website tìm kiếm việc làm tốt nhất
    • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ngành Giấy/ Bột giấy/ Bao bì Giấy ở miền Bắc

    Blog Archive

    • ▼  2018 ( 88 )
      • ►  August ( 3 )
      • ►  July ( 5 )
      • ►  May ( 23 )
      • ▼  April ( 26 )
        • Cách bảo quản tiêu/ sáo đúng phương pháp?
        • Các kĩ thuật sử dụng khi thổi tiêu
        • Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng
        • Bí quyết chọn cây tiêu phù hợp
        • Màu âm, quãng âm của tiêu. Phân biệt tiêu với sáo
        • Cấu tạo của Động Tiêu - Dong Xiao
        • Sơ lược về tiêu và Nguồn gốc của tiêu
        • Tổng hợp Website, ứng dụng đọc, tải sách, sách nói
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật Việt Nam
        • Danh bạ Website Kinh tế - Tài chính - Doanh nghiệp
        • Cảm âm Uyên Ương Hồ Điệp Mộng_Hoàng An
        • Cảm âm 999 Đóa Hồng_Thái Chánh Tiêu
        • Cảm âm Người Tình Mùa Đông_Vương Phi
        • Cảm âm Lắng Nghe Nước Mắt_Mr.Siro
        • Cảm âm Giúp Anh Trả Lời Những Câu Hỏi_Vương Anh Tú
        • Cảm âm Có Khi Nào Rời Xa_Bích Phương
        • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ...
        • Tổng hợp những website tìm kiếm việc làm tốt nhất ...
        • Cảm âm May Mắn_Hồ Hạnh Nhi_Nhạc Phim Loạn Thế Giai...
        • Cảm âm Khuynh Thính Ngã_Lâm Tâm Như_Nhạc Phim Khuy...
        • Cảm âm Hoa Kiệu Ca_Nhậm Tĩnh_Nhạc Phim Lên Nhầm Ki...
        • Cảm âm Yên Vũ Xướng Dương Châu_Lý Thù_Nhạc Phim Lê...
        • Cảm âm Hồ Ly Trắng_Dương Mạn, Vũ Thiên_Nhạc Phim B...
        • Cảm âm Hứa Không Yêu Nàng_Trịnh Trung Cơ_Nhạc Phim...
        • Cảm âm Đồng Thoại_Quang Lương
      • ►  March ( 31 )

    Copyright ^^ My world ^^ 2014 . Template Created by