2.1.
Tại sao nên học thổi tiêu?
a)
Tại sao bạn học thổi tiêu?
-
Vì
thích tiếng tiêu, trầm ấm hợp
với kiểu hay buồn vu vơ, hay deep.
-
Vì
thích những bản nhạc phim Trung Quốc và nhạc Hoa nói chung.
-
Trong
phim thổi tiêu trông ngầu.
-
Học
thổi sáo … giờ muốn chuyển qua học tiêu.
-
Muốn
học một nhạc cụ để thêm yêu đời, để đi “tán gái” mà học để chơi được tiêu cũng
không phải quá khó.
…
b)
Tại sao nên học thổi tiêu:
-
Thổi
tiêu, sáo và các nhạc cụ bộ hơi nói chung, giúp ta học được cách kiểm soát hơi
thở, luồng hơi. Cũng là một bộ môn khí công để rèn luyện sức khỏe.
-
Tiếng
tiêu thổi nghe trầm ấm, không réo rắt quá như tiếng sáo (mà cũng ít người học
hơn) nên ít ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.
-
Thêm
yêu đời, biết thêm một môn nghệ thuật mà không tốn kém quá nhiều chi phí (có thể
tự học mà không cần đến lớp như một số môn khác như piano … cũng như phong trào
tiêu sáo phát triển mạnh có nhiều câu lạc bộ để tham gia học hỏi)
-
Thổi
được những bản nhạc yêu thích, nhất là những người thích nhạc buồn, nhạc Hoa.
…
2.2.
Chọn loại động tiêu nào phù hợp?
Nhạc cụ nói chung đều phụ thuộc chính
vào bản thân người thổi hợp hay không, nên những gợi ý chỉ mang tính chất tham
khảo khi lựa chọn tiêu:
a)
Ống tiêu: chất liệu, độ dày thành,độ xốp, lòng ống, màu sắc, kích thước
- Thành tiêu dày sẽ
làm âm quảng thấp trầm ấm và dày tiếng, nhưng nếu dày quá sẽ làm âm thanh bí và
khó lên các nốt cao. Thành tiêu mỏng sẽ cho cây tiếng tiêu vang hơn, dể lên các
nốt cao hơn, nhưng âm sắc sẽ không đầm và mỏng tiếng. Ngoài ra thành tiêu ở miệng
thổi nếu dày sẽ bắt hơi tốt hơn.
- Độ xốp: Độ chặt
thịt, độ đồng nhất cũng như độ dày sẽ ảnh hưởng đến độ vang và độ dày tiếng, chắc
tiếng. Trúc nứa nếu không chặt thịt hay xốp thịt âm sẽ xì, kém vang và cũng khó
lên cao, tuy nhiên, khi dày quá hoặc chắc quá cũng sẽ khó lên cao và bí, kém vang
do các bó, các sợi trúc nứa không có không gian để dao động. Trúc càng già,
càng mọc ở nơi khô cằn, ít nước sẽ chắc hơn.
- Độ trơn nhẵn của
lòng trong của nó sẽ ảnh hưởng đến độ vang, bắt hơi, độ nhạy tiếng của cây
tiêu. Lòng càng cứng, chắc, trơn nhắn phản xạ âm càng tốt, tiếng tiêu càng vang
hay. (Người ta hay xử lí lòng ống với các nhạc cụ bộ hơi cũng vì nguyên do này,
lòng thường được tráng phủ một lớp sơn hay nhựa vừa phải)
- Tiêu thường không
sơn bên ngoài mà thường để nguyên bản nên màu sắc phụ thuộc vào vật liệu làm
tiêu do đó nó ảnh hưởng đến các yếu tố kể trên (nên nhiều khi có cây tiêu xấu
mã nhưng tiếng lại đẹp)
- Kích thước ống
tiêu cũng ảnh hưởng đến các yếu tố kể trên và ảnh hưởng đến khoảng cách các lỗ
bấm sau này. Ống càng to tiêu càng trầm nhưng thổi càng tốn hơi. Nên chọn cây
tiêu làm bởi đoạn dưới gốc bởi nó đảm bảo các yếu tố ở trên hợp lí.
b)
Hệ tiêu:
- Hệ tiêu đa dụng
nhất là hệ 10 lỗ, 11 lỗ, 12 lỗ bởi nó chơi được đầy đủ thăng giáng và quãng rộng
hơn. Nhưng khó sử dụng cho người mới học chơi.
- Hệ tiêu dể cầm nhất
và dể bấm, mở ngón, sử dụng kỹ thuật nhất là hệ 6 lỗ kiểu 4-2 và 4-1-1. Hệ 4-2
dể cầm với việc không phải sử dụng ngón út, tuy vậy, sử dụng ngón cái mở nốt Fa
rất khó khăn trong việc mở và sử dụng các kỹ thuật như vuốt, chạy ngón và láy rền,
hơn nữa, việc sử dụng ngón cái mở nốt Fa sẽ khiến cho bàn tay của chúng ta phải
để xa miệng thổi hơn, do vậy nếu cánh tay chúng ta ngắn thì chúng ta sẽ phải bẻ
cổ tay rất nhiều gây đau cổ tay và đôi khi không với tới được.
- Hệ bát khổng 6-1-1
hay hệ bát khổng cải tiến 6-1-1-1 sẽ không đủ các nốt thăng giáng, thiếu nốt Đô#,
chúng ta có thể khắc phục điều này bằng cách mở nữa lỗ nốt Rê nhưng âm sắc sẽ
không đẹp và độ chuẩn không đảm bảo. Nhưng hiện đang là hệ phổ biến nhất vì
cũng dễ sử dụng, và cũng có nhiều hướng dẫn trên internet hơn.
- Mới học chơi nên
sử dụng tiêu bát khổng 6-1-1 (loại này cũng phổ biến ở Trung Quốc) hoặc tiêu Việt
hệ 4-2 hoặc 4-1-1
- Ngoài ra cũng cần
quan tâm đến tay thuận khi sử dụng tiêu, thường người làm tiêu sẽ làm tiêu thuận
tay phải nên nếu bạn thuận tay trái nên nói với cửa hàng để có cây tiêu riêng
phù hợp với mình.
c) Tone tiêu:
- Tone
tiêu là gì? Tone tiêu là note nhạc thấp nhất của cây tiêu phát ra. Phát
ra khi ta bịt tất cả các lỗ bấm trên tiêu. (Ví dụ với cây tiêu bát khổng tone
Đô C4 thì khi ta bịt cả 8 lỗ bấm và thổi thì note nhạc phát ra ở lỗ định âm là note
Đô C4, cũng chính là note nhạc có cao độ thấp nhất mà cây tiêu phát ra)
- Về lí thuyết tiêu có thể làm rất nhiều tone nhưng có đủ hơi thổi, bấm được lỗ thổi không (vì ống càng to càng tốn hơi, tiêu càng trầm và lỗ bấm càng lớn)
- Giống như Sáo mới
học thường được khuyên nên thổi C5 (Sáo Đô C5). Mới bắt đầu nên học từ Tiêu Đô
C4 hoặc Tiêu Rê D4.. Vì việc chon những tone phổ biến sẽ giúp các bạn tiện lợi hơn
trong việc tập luyện theo video hướng dẫn hoặc tìm beat nhạc cùng tone để thổi.
Tone của beat nhạc có thể nâng hạ lên xuống để phù hợp với nhạc cụ, phù hợp với
tone của tiêu sáo, nhưng khi nâng hạ tone thì âm thanh của beat sẽ có phần bị
méo đi, không được hay như beat gốc. Sau có thể tự tìm hiểu thêm và các tone
khác thêm sau.
- Chọn tone phải dựa
trên khả năng sử dụng, tiêu càng trầm thì khoảng cách các lỗ bấm càng xa nhau
và xa lỗ thổi, vậy nên cánh tay dài hơn, ngón tay dài hơn có thể sử dụng được tiêu
trầm hơn. Thường thì nếu bạn thấp, cánh tay ngắn các bạn chỉ nên chọn tone từ
Đô C4 trở lên. Thường thì người có chiều cao 1m6 trở lại, cầm cây tiêu Đô C4 đã
hơi khó khăn rồi nên có thể lựa chọn tiêu Rê D4 để dể dàng tập luyện hơn.
https://saotruclangtu.com/tone-sao-la-gi.html
Related Posts