Menu

About
  • Thơ thẩn land (3)

    • - Câu chuyện còn dang dở
    • - Chút thơ tình gửi gió
    • - Sưu tầm
  • Phim ảnh (2)

    • - Phim hoạt hình
    • - Phim hài
  • Học thổi tiêu (2)

    • - Giới thiệu về tiêu trúc
    • - Tự học thổi tiêu từ A-X
  • Cảm âm nhạc Việt Cảm âm nhạc Hoa Hướng dẫn cài Aspen HYSYS

    Một vài bài viết linh tinh (4)

    • - Sơ sơ về võ thuật
    • - Danh bạ web về kinh tế
    • - Danh bạ web đọc/ tải sách
    • - Danh bạ web tìm việc làm
  • Menu

    ^^ My world ^^

    Vương quốc nhảm nhí của Đạt

    • Home
    • Thơ thẩn land
      • Câu chuyện còn dang dở
      • Chút thơ tình gửi gió
      • Sưu tầm
    • Tiêu trúc từ A -> X
      • Giới thiệu về tiêu trúc
      • Hướng dẫn thổi tiêu
      • Cảm âm nhạc Việt
      • Cảm âm nhạc Hoa
    • Về ngành hóa học
      • Sinh viên ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Tài liệu ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Học hóa -> Làm gì? Ở đâu?
    • Photography
    • About
    Go
    Home » học thổi tiêu » thế bấm tiêu bát khổng » Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng

    Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng

    2.3.         Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng?
    2.3.1.           Sơ lược về âm nhạc:

    Âm nhạc dân tộc xưa hình thành, tồn tại và phát triển khi chưa có hình thức kí âm bằng nốt nhạc (ghi lại các note, các kĩ thuật sử dụng trong bản nhạc để người đời sau thể hiện lại). Mà chủ yếu là sáng tác ứng biến và truyền miệng. Như cổ nhạc miền Nam xưa truyền nhạc với ngũ cung: hò, xự, xang, xê, cống, líu, ú ... Sau này hình thức thang âm thất cung của Tây phương (7 note Đồ Rê Mi Fa Sol La Si và các thăng giáng của nó … ) du nhập vào Việt Nam và được sử dụng rộng rãi do tính hệ thống và chuyên nghiệp của nó. Ngày nay, người ta đều biểu diễn nhạc cụ nhờ vào bản nhạc với khuông nhạc theo kiểu kí âm Đồ Rê Mi Fa Sol La Si của Tây phương.

    Để chơi được Tiêu thì ta phải nắm được các note cơ bản Đồ Rê Mi Fa Sol La Si trên cây tiêu. Tầm âm 1 cây Tiêu thông thường rộng hai quãng tám, tức là 15 note chưa tính thăng giáng, ví dụ đối với Tiêu Đô C4 là từ C4-C6. Tức là với cây Tiêu Đô C4 sẽ chia được làm 2 quãng tám: quãng 1 (gồm C4, D4, E4, F4, G4, A4, B4) và quãng 2 (C5, D5, E5, F5, G5, A5, B5). Trong đó C = Đồ, D = Rê, E = Mi, F = Fa, G = Sol, A = La, B = Si. Nếu là cây bát khổng tiêu C4 ta sẽ thổi được thêm 2 note nhạc nữa là Rê thăng (Rê# = D# = Mi giáng = Eb) và note Sol thăng (Sol# = G# = La giáng = Ab)
    Do tầm âm của tiêu cỡ 2-3 quãng 8 (tùy cây tiêu) nên từ đây để cho đơn giản ta sẽ kí hiệu là Đô1 hay đơn giản là Đô thay cho C4 … Đô2 thay cho C5 … Đô3 thay cho C6 …

    2.3.2.           Thế đặt các ngón tay trên cây tiêu bát khổng :

    Với tiêu cho người thuận tay phải, tiêu được giữ bằng cách tì môi lên huyệt thổi, tay trái đặt trên (các ngón phụ trách các lỗ như hình, ngón cái phụ trách lỗ sau, riêng ngón út không bấm lỗ mà chạm giữ bên hông), tay phải đặt dưới (các ngón phụ trách các lỗ như hình, ngón cái không bấm lỗ mà trụ đỡ mặt sau tiêu ~ tương tự ngón cái tay trên chỉ là không có lỗ bấm thôi, ngón út phụ trách lỗ bên dưới cùng). Thực ra không hẳn là bên hông mà lỗ hông chỉ hơi lệch so với phương thẳng của các lỗ chính thôi. Với người thuận tay trái thì tương tự.

    Cầm tiêu thoải mái, không gồng tay bấm (gây mỏi vai gáy và cánh tay). Khi bấm thì có 2 kiểu bấm. Người mới học và ngón tay không dài lắm thì nên chọn cách 1, về lâu dài và nếu học chuyên nghiệp có thể nghiên cứu thế bấm 2 :
    - Bấm bằng thịt đầu ngón, dễ kín lỗ hơn và về mặt thẩm mĩ trông đẹp hơn. Nhưng bị đánh giá là có thể dây mỏi khớp ngón tay nếu bấm lâu (?)
    - Bấm bằng khớp đốt ngón tay, khó kín lỗ hơn và trông có vẻ không thẩm mĩ lắm. Nhưng được đánh giá là thoải mái hơn nếu bấm lâu (?)

    2.3.3.           Cách đặt môi thổi tiêu kêu thành tiếng :

    Để thổi tiêu kêu, cần:
    - Đặt môi đúng
    - Thổi đúng hướng
    - Ém hơi đủ.
    - Bịt kín các lỗ. Đây là vấn đề mà nhiều bạn mắc phải khi tập thổi tiêu.

    Cách đặt môi đúng và hướng thổi: đặt môi sao cho đường góc lỗ thổi tiêu (nối 2 điểm nhọn trên lỗ thổi tiêu) nằm chính giữa 2 môi (có thể đặt tiêu lên, xuống, thường đặt đường đó trên tiêu thấp hơn 1 chút 1-2 mm tùy vào kết cấu môi và cách khoét lỗ tiêu). Khi đó, đầu lại sẽ hơi cúi xuống (hơi thôi chứ không cúi gằm), lưng thẳng (thẳng thoải mái chứ không thẳng tưng kiểu nghỉ nghiêm) thì tiêu sẽ hợp 1 góc khoảng ~45 độ so với phương thẳng đứng)
    Tập thổi từ nốt Si1 xuống nốt Do1 : tập thổi nốt Si trước vì nốt Si dể thổi và không lo bịt lỗ không kín. Đừng vội tập nốt Do1 mà nản vì không thổi được tiêu kêu nhé ! Tập xông hơi các nốt để tăng khả năng ém hơi. Điều này sẽ giúp các bạn thổi được nốt đồ và các nốt cao cũng như giúp tiếng tiêu đẹp hơn.

    2.3.4.           Cách thổi các nốt quãng 1 :

    Sau khi tập được cách cầm tiêu đúng, cách đặt ngón tay, đặt môi, đầu cổ vai gáy tay chân lưng góc … các thứ các thứ (tức là sau khi đã đúng tư thể, biết cách đặt môi đúng thổi sao cho kêu là được, chưa cần quan tâm note gì) thì bước tiếp theo bạn mới nên quan tâm đến các ngón bấm bịt/mở như thế nào và luồng hơi thế nào là thổi bình thường/ thổi mạnh/ thổi rất mạnh.
    - Với các note ở quãng 1 bạn chỉ cần thổi bình thường. Bình thường là sao ? Là thổi một làn hơi « bình thường » : đầy, đều và không phì phì (Môi bạn phải mím tại 1 khe/ lỗ hở nhỏ và đẩy 1 luồng hơi đầy qua đó vào huyệt thổi, môi mím tạo thành khe hở chứ không phải chu môi ra). Thổi bình thường không cần gân cổ, gồng cơ bụng lên. Âm khi thổi bình thường ở quãng 1 sẽ rất trầm ấm.
    - Thổi mạnh thì luồng hơi sẽ vào huyệt thổi với vận tốc lớn hơn quãng 1. Bạn phải mím môi chặt hơn khi thổi bình thường , bụng và cổ hơi gồng lên. Thổi mạnh sẽ được sử dụng khi thổi các note quãng 2. Âm khi thổi mạnh ở quãng 2 sẽ cao hơn quãng 1 (dù thế bấm tay vẫn tương tự quãng 1 nhưng do hơi thổi mạnh hơn)
    - Thổi rất mạnh thì môi mím chặt, bụng cổ gồng đẩy hơi ra với vận tốc nhanh hơn. Áp dụng thổi mạnh với các note quãng 3. Âm sẽ rất cao, thậm chí là chói nếu bạn thổi hơi không đều.

    Sau khi đã hiểu được thế nào là thổi bình thường/ mạnh/ rất mạnh, hãy bắt đầu áp dụng vào các note để trải nghiệm thực tế. Kí hiệu :

    Cách nhớ đơn giản cho tiêu tone Đô là:
    - Với các note Đồ – Rê – Mi – Fa – Sol – La – Si thì luôn bịt kín 2 lỗ: 2 và 6 còn mở lần lượt từ dưới lên trên sẽ được các note tương ứng
    - Với D#4 (Rê#4) ta mở như note Rê và mở thêm 1 lỗ ngay phía trên là lỗ 6 (lỗ luôn bị trong trường hợp trên)
    - Với G#4 (Sol#4) ta mở như note Sol và mở thêm 1 lỗ số 2 (lỗ số 6 có thể đóng/mở tùy ý tức là có thể thổi G#4 bằng cách chỉ bịt 2 lỗ)

    Với tone tiêu nào (tiêu Rê hay tiêu khác) bạn cũng bấm theo thế bấm các note như là đang sử dụng tone Đô. Dòng cuối cùng của bảng trên chỉ cho biết là nếu bản nhạc viết ở tone Đô mà bạn chơi nó bằng tiêu Rê với thế bấm như tiêu Đô thì note nhạc thực tế phát ra sẽ cao hơn 1 cung. Nên nhớ tiêu nào cũng bấm như trên, chứ không có chuyện cùng 1 bản nhạc chơi ở các cây tiêu khác nhau mà thế bấm khác nhau. Mà sẽ bấm như nhau chỉ là cao độ sẽ chênh lệch nhau đúng bằng độ sai khác giữa các tone tiêu với nhau. https://saotruclangtu.com/tone-sao-la-gi.html

              2.3.5.           Cách thổi các nốt quãng 2 :

    Thế bấm các nốt quãng 2 giống y hệt như quãng 1 nhưng ta sẽ thổi mạnh hơn. Nhờ đó mà cùng 1 cách bấm nhưng âm phát ra sẽ cao hơn quãng 1.

    Thổi mạnh thì luồng hơi sẽ vào huyệt thổi với vận tốc lớn hơn quãng 1. Bạn phải mím môi chặt hơn khi thổi bình thường , bụng và cổ hơi gồng lên.
    Đô2 (C5) còn 1 cách bấm khác là mở tất cả các bịt tất cả các lỗ chỉ mở « Lỗ sau » (lỗ trên cùng, ngón cái tay trái nếu là tiêu cho người thuận tay phải) và thổi bình thường.

    2.3.6.           Cách thổi một vài nốt khác ở quãng 3, sử dụng Tuner để đo cao độ các note kiểm tra thế bấm đúng hay sai :

    Thế bấm tiêu ở quãng 1 và 2 ở trên là theo hướng dẫn của đa số các trang
    web và video trên youtube hiện nay như các website :
    http://santafefluteschool.com/resources/xiao/
    https://tieusao.net/huong-dan-cach-thoi-tieu-co-ban.html

    Trang web http://www.goamcan.com/lessons/Xiao-01.html cũng hướng dẫn tương tự như vậy với quãng 1 và 2 trừ note Si có cách mở khác là bịt tất cả các lỗ trừ lỗ trên cùng và dưới cùng (tức là Lỗ sau và Lỗ hông). Ngoài ra trang web cũng đưa ra Fingers Charts (biểu đồ thế bấm ngón tay) cho 1 vài note quãng 3 như sau :

    Website tieusao.net https://tieusao.net/huong-dan-cach-thoi-tieu-co-ban.html Lại hướng dẫn hơi khác 1 chút cho 5 note quãng 3 từ C6-G6 (như bảng trên).

    Website http://www.world-flutes.com/Xiao-Fingering-Charts.html tuy không hướng dẫn thổi các note quãng 3 nhưng quãng 1, quãng 2 thế bấm cũng có khác đi. Từ C4 - D4 - Eb4 - E4 - F4 - G4 - G#4 - A4 - B4 (lần lượt mở các lỗ từ dưới lên trên chứ không bịt chết cố định lỗ 2 và 6) còn Bb4 thì mở tất cả trừ 3 lỗ 1,2,3.

    Sang quãng 2 thì C5 - D5 - Eb5 - E5- F5 - G5 - G#5 - A5 mở như quãng 1 nhưng thổi mạnh hơn. Còn B5 thì lại thổi khác so với B4 : bịt tất cả trừ 3 lỗ Lỗ sau, Lỗ 1 và Lỗ 2. Xem hình sau :

    Trên  http://1x.damsan.net/forums/t/2985.aspx?PageIndex=1 diễn đàn nhạc cụ dân tộc DanSan.net lại đăng tải 1 bảng hướng dẫn khác với rất nhiều note thăng giáng hơn cũng như cách bấm hoàn toàn khác (Cột 1: 5=Đô, 6=Rê, 7=Mi, 1=Fa, 2=Sol, 3=La, 4=Si ; có chấm dưới chân là quãng 1, có chấm trên đầu là quãng 3)
    Do có quá nhiều hướng dẫn khác nhau như vậy nên để xác định xem thế bấm nào đúng với cây tiêu của mình chúng ta phải dùng công cụ đo tần số âm Tuner. Các bạn có thể mua máy Tuner riêng hoặc tải 1 số app để sử dụng ngay trên smartphone rất tiện. Có thể tham khảo tải 2 app Flute Tuner Free và Master Flute Tuner trên CH Google Play Store của các thiết bị Android để kiểm tra.
    Nguyễn Minh Đạt
    1 Comment
    học thổi tiêu thế bấm tiêu bát khổng
    Sunday, April 22, 2018

    facebook

    twitter

    google+

    fb share

    About Nguyễn Minh Đạt

    Related Posts
    < Previous Post Next Post >

    1 comments :

    avatar
    Reply
    Unknown delete June 9, 2023 at 9:16 AM

    Cây sáo của mình có kí hiệu f là tone gì bạn mình mới chơi nên không hiểu sao mong bạn rep

    Admin

    My photo
    Nguyễn Minh Đạt
    "Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi ..."
    View my complete profile

    Trang

    • Trang chủ
    • Phim hoạt hình
    • Giới thiệu về tiêu
    • Học thổi tiêu
    • Cảm âm nhạc Việt
    • Cảm âm nhạc Hoa
    • Nhạc Hàn xẻng bất hủ 8x-9x
    • Hướng dẫn cài đặt Aspen HYSYS
    • Tổng hợp Website tìm kiếm việc làm tốt nhất
    • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ngành Giấy/ Bột giấy/ Bao bì Giấy ở miền Bắc

    Blog Archive

    • ▼  2018 ( 88 )
      • ►  August ( 3 )
      • ►  July ( 5 )
      • ►  May ( 23 )
      • ▼  April ( 26 )
        • Cách bảo quản tiêu/ sáo đúng phương pháp?
        • Các kĩ thuật sử dụng khi thổi tiêu
        • Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng
        • Bí quyết chọn cây tiêu phù hợp
        • Màu âm, quãng âm của tiêu. Phân biệt tiêu với sáo
        • Cấu tạo của Động Tiêu - Dong Xiao
        • Sơ lược về tiêu và Nguồn gốc của tiêu
        • Tổng hợp Website, ứng dụng đọc, tải sách, sách nói
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật Việt Nam
        • Danh bạ Website Kinh tế - Tài chính - Doanh nghiệp
        • Cảm âm Uyên Ương Hồ Điệp Mộng_Hoàng An
        • Cảm âm 999 Đóa Hồng_Thái Chánh Tiêu
        • Cảm âm Người Tình Mùa Đông_Vương Phi
        • Cảm âm Lắng Nghe Nước Mắt_Mr.Siro
        • Cảm âm Giúp Anh Trả Lời Những Câu Hỏi_Vương Anh Tú
        • Cảm âm Có Khi Nào Rời Xa_Bích Phương
        • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ...
        • Tổng hợp những website tìm kiếm việc làm tốt nhất ...
        • Cảm âm May Mắn_Hồ Hạnh Nhi_Nhạc Phim Loạn Thế Giai...
        • Cảm âm Khuynh Thính Ngã_Lâm Tâm Như_Nhạc Phim Khuy...
        • Cảm âm Hoa Kiệu Ca_Nhậm Tĩnh_Nhạc Phim Lên Nhầm Ki...
        • Cảm âm Yên Vũ Xướng Dương Châu_Lý Thù_Nhạc Phim Lê...
        • Cảm âm Hồ Ly Trắng_Dương Mạn, Vũ Thiên_Nhạc Phim B...
        • Cảm âm Hứa Không Yêu Nàng_Trịnh Trung Cơ_Nhạc Phim...
        • Cảm âm Đồng Thoại_Quang Lương
      • ►  March ( 31 )

    Copyright ^^ My world ^^ 2014 . Template Created by