Menu

About
  • Thơ thẩn land (3)

    • - Câu chuyện còn dang dở
    • - Chút thơ tình gửi gió
    • - Sưu tầm
  • Phim ảnh (2)

    • - Phim hoạt hình
    • - Phim hài
  • Học thổi tiêu (2)

    • - Giới thiệu về tiêu trúc
    • - Tự học thổi tiêu từ A-X
  • Cảm âm nhạc Việt Cảm âm nhạc Hoa Hướng dẫn cài Aspen HYSYS

    Một vài bài viết linh tinh (4)

    • - Sơ sơ về võ thuật
    • - Danh bạ web về kinh tế
    • - Danh bạ web đọc/ tải sách
    • - Danh bạ web tìm việc làm
  • Menu

    ^^ My world ^^

    Vương quốc nhảm nhí của Đạt

    • Home
    • Thơ thẩn land
      • Câu chuyện còn dang dở
      • Chút thơ tình gửi gió
      • Sưu tầm
    • Tiêu trúc từ A -> X
      • Giới thiệu về tiêu trúc
      • Hướng dẫn thổi tiêu
      • Cảm âm nhạc Việt
      • Cảm âm nhạc Hoa
    • Về ngành hóa học
      • Sinh viên ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Tài liệu ngành Hóa Bách Khoa Hà Nội
      • Học hóa -> Làm gì? Ở đâu?
    • Photography
    • About
    Go
    Home » học thổi tiêu » Màu âm, quãng âm của tiêu. Phân biệt tiêu với sáo

    Màu âm, quãng âm của tiêu. Phân biệt tiêu với sáo

    1.3.         Màu âm, quãng âm và ứng dụng của động tiêu:

    a)    Màu âm:

    Tiếng của tiêu trầm ấm, du dương, trữ tình (theo nguyên lí ống sáo ống càng to âm càng trầm) hợp dùng để thổi những bản nhạc buồn, tình cảm sâu lắng, êm dịu, nhịp điệu chậm, nhất là những bài nhạc Hoa.

    b)    Quãng âm:

    Để viết nhạc cho Tiêu các nhạc sĩ có thể viết ở khóa Sol hoặc Fa, nhưng thường thì ở khóa Sol. Tuy nhiên âm vực thực của Tiêu là thấp hơn nốt nhạc được ghi 1 quãng tám. Tầm âm Tiêu rộng hai quãng tám: (đối với Tiêu Đô C4 là từ C4-C6, tức là 15 note chưa tính thăng giáng, thấp hơn sáo Đô C5 1 quãng tám). Tuy vậy, một số loại Tiêu ngày nay đã được cải tiến, âm vực có thể lên tới 3 quãng tám hoặc hơn. Đặc biệt những loại Tiêu của Việt Nam có thể chạy đủ 3 quãng tám Chromatic và thêm 2 nốt ở quãng 4 là C4 và C4# (chạy quãng chromatic ở đây được hiểu là thổi liền hơi 1 mạch đủ 12 nốt của quãng).

    c)     Ứng dụng:

    Tiêu tham gia trong Dàn nhạc Tài tử, Ban nhạc Tang lễ, Phường Bát âm, Dàn nhạc Sân khấu Chèo, Tuồng, Cải lương … Ngày nay Tiêu đã được đưa vào Dàn nhạc Dân tộc Tổng hợp hòa tấu, giữ phần hòa âm hoặc độc tấu các giai điệu đẹp và trữ tình. Tiêu cũng được sử dụng độc tấu (tuy nhiên sáo, tiêu thổi một mình dẫu hay vẫn thấy đơn điệu vì là nhạc khí đơn âm). Tiêu cải tiến bằng cách khoét thêm một số lỗ đễ thổi được bán âm.


    1.4.         Phân biệt động tiêu với sáo trúc, đặc biệt là sáo dọc:

    Có nhiều thể loại Sáo (Flute): sáo ngang, sáo dọc, sáo Mèo, sáo quạt, sáo kép, sáo bầu, dizi, … ở đây ta tập trung vào so sánh Tiêu với (Sáo ngang nhất là Sáo trúc Việt Nam và Sáo dọc dạng Recorder)


    Tiêu
    Sáo (Flute)
    1. Hình dáng
    - Ống to hơn.
    - Dài hơi sáo nhiều (khoảng gấp đôi sáo thường)
    - Ống nhỏ hơn khá nhiều.
    - Sáo ngắn hơn nhiều (bằng một nửa tiêu)
    2. Vị trí lỗ thổi, góc thổi
    - Đầu được cắt ngang, ở viền được khoét một lỗ hình bán nguyệt, người dùng đặt môi dưới lên mặt cắt ngang của đầu tiêu, để thổi hơi vào lỗ ở viền ấy.
    - Đặt môi sao cho đường góc lỗ thổi tiêu (nối 2 điểm nhọn trên lỗ thổi tiêu) nằm chính giữa 2 môi, khi đó cây tiêu hợp góc ~ 45 độ so phương thẳng đứng.
    - Sáo ngang thì lỗ đặt môi nằm cách đầu sáo một khoảng xấp xỉ 10 cm. Sáo đặt ngang.
    - Sáo dọc Recorder thì người ta tạo khe bằng cách vót chéo đầu sáo rồi chèn một miếng gỗ cũng được gọt chéo vào, tạo thành chỗ để người dùng ngậm miệng vào thổi. Ngậm miệng vào là thổi kêu
    3. Lỗ bấm
    - Do dài hơn nên các lỗ bấm xa nhau hơn, có thể hình tròn hoặc ovan. Tiêu có 6-8 lỗ (thậm chí là hơn 10 lỗ) với nhiều kiểu bố trí khác nhau
    - Lỗ bấm gần nhau hơn, có thể hình tròn hoặc ovan
    - Sáo thổi ngang có sáo (6 lỗ, 10 lỗ…)
    4. Màu âm
    - Tiếng của tiêu trầm ấm, du dương, trữ tình (theo nguyên lí ống sáo ống càng to âm càng trầm) hợp dùng để thổi những bản nhạc buồn, tình cảm sâu lắng, êm dịu, nhịp điệu chậm, nhất là những bài nhạc Hoa. Phổ biến nhất là Tiêu Đô C4 và Tiêu Rê D4, Tiêu Si (B3) và Si giáng (Bb3)
    - Sáo có nhiều tone nhưng nói chung là véo von, nhanh réo rắt, ríu rít như chim. Nên hợp thổi những bài vui, tiết tấu nhanh. Cũng có loại sáo trầm: fa trầm, la trầm, sol trầm …
    5. Quãng âm
    - Tiếng Tiêu nghe gần tưởng như nhỏ, nhưng thật ra vang rất xa. Tầm âm Tiêu rộng hai quãng tám: (đối với Tiêu Đô C4 là từ C4-C6, tức là 15 note chưa tính thăng giáng, thấp hơn sáo Đô C5 1 quãng tám)
    - Thông thường sáo ngang có âm vực rộng 2 quãng tám. Âm vực sáo thì tùy tone sáo. Một cây sáo C5 (Đô trung) chuẩn thì âm vực từ C5 -> G7, 19 nốt không tính thăng giáng
    6. Hơi thổi
    - Tiêu cực kỳ tốn hơi do ống to hơn sáo nhiều. Thổi đủ hết một bài nếu không quen sẽ thấy hụt hơi, thậm chí xây xẩm mặt mày.
    - Thổi nếu bị phì phì nước miếng sẽ văng xuống đất chứ không vào mặt người khác như sáo ngang J
    - Sáo thổi bớt tốn hơi hơn tiêu. Tuy nhiên sáo, tiêu thổi một mình dẫu hay vẫn thấy đơn điệu vì là nhạc khí đơn âm.
    - Sáo nhỏ nhắn nên dễ mang hơn tiêu.
    7. Kĩ thuật
    - Ít sử dụng các kĩ thuật phức tạp, chủ yếu là rung hơi nhằm tạo ra âm thanh u hoài truyền cảm xúc vào trong tiếng tiêu.
    - Không thích hợp khi dùng ngón phi, ngón lướt, ngón đánh lưỡi hay ngón vuốt hơi ... Âm bội cũng hiếm khi được thực hiện.
    - Nhiều dạng kĩ thuật phức tạp: Đánh lưỡi (đơn, kép); Rung hơi, ngân hơi, vuốt hơi; Phi ngón, lướt ngón, vuốt ngón; Láy (đơn, kép, rền) …
    8. Nghệ sĩ
    - Nổi tiếng Việt Nam: Nguyễn Đình Nghĩa, Triệu Tiến Vượng, Đinh Thìn, Ngọc Phan, …
    Nguyễn Minh Đạt
    Add Comment
    học thổi tiêu
    Monday, April 16, 2018

    facebook

    twitter

    google+

    fb share

    About Nguyễn Minh Đạt

    Related Posts
    < Previous Post Next Post >

    Admin

    My photo
    Nguyễn Minh Đạt
    "Tôi không sợ khó, không sợ khổ, tôi chỉ sợ những phút yếu mềm của lòng tôi ..."
    View my complete profile

    Trang

    • Trang chủ
    • Phim hoạt hình
    • Giới thiệu về tiêu
    • Học thổi tiêu
    • Cảm âm nhạc Việt
    • Cảm âm nhạc Hoa
    • Nhạc Hàn xẻng bất hủ 8x-9x
    • Hướng dẫn cài đặt Aspen HYSYS
    • Tổng hợp Website tìm kiếm việc làm tốt nhất
    • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ngành Giấy/ Bột giấy/ Bao bì Giấy ở miền Bắc

    Blog Archive

    • ▼  2018 ( 88 )
      • ►  August ( 3 )
      • ►  July ( 5 )
      • ►  May ( 23 )
      • ▼  April ( 26 )
        • Cách bảo quản tiêu/ sáo đúng phương pháp?
        • Các kĩ thuật sử dụng khi thổi tiêu
        • Thế bấm tay các nốt cơ bản trên tiêu bát khổng
        • Bí quyết chọn cây tiêu phù hợp
        • Màu âm, quãng âm của tiêu. Phân biệt tiêu với sáo
        • Cấu tạo của Động Tiêu - Dong Xiao
        • Sơ lược về tiêu và Nguồn gốc của tiêu
        • Tổng hợp Website, ứng dụng đọc, tải sách, sách nói
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật
        • Tìm hiểu chung về Võ thuật Việt Nam
        • Danh bạ Website Kinh tế - Tài chính - Doanh nghiệp
        • Cảm âm Uyên Ương Hồ Điệp Mộng_Hoàng An
        • Cảm âm 999 Đóa Hồng_Thái Chánh Tiêu
        • Cảm âm Người Tình Mùa Đông_Vương Phi
        • Cảm âm Lắng Nghe Nước Mắt_Mr.Siro
        • Cảm âm Giúp Anh Trả Lời Những Câu Hỏi_Vương Anh Tú
        • Cảm âm Có Khi Nào Rời Xa_Bích Phương
        • Danh bạ các công ty, nhà máy sản xuất, kinh doanh ...
        • Tổng hợp những website tìm kiếm việc làm tốt nhất ...
        • Cảm âm May Mắn_Hồ Hạnh Nhi_Nhạc Phim Loạn Thế Giai...
        • Cảm âm Khuynh Thính Ngã_Lâm Tâm Như_Nhạc Phim Khuy...
        • Cảm âm Hoa Kiệu Ca_Nhậm Tĩnh_Nhạc Phim Lên Nhầm Ki...
        • Cảm âm Yên Vũ Xướng Dương Châu_Lý Thù_Nhạc Phim Lê...
        • Cảm âm Hồ Ly Trắng_Dương Mạn, Vũ Thiên_Nhạc Phim B...
        • Cảm âm Hứa Không Yêu Nàng_Trịnh Trung Cơ_Nhạc Phim...
        • Cảm âm Đồng Thoại_Quang Lương
      • ►  March ( 31 )

    Copyright ^^ My world ^^ 2014 . Template Created by